BÉ KHÁM PHÁ MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH
Trẻ lứa tuổi mầm non thường học thông qua vui chơi và trải nghiệm. Trẻ sẽ dễ dàng tiếp thu các kiến thức về thế giới xung quanh thông qua việc “học bằng chơi, chơi mà học”. Khi tham gia vào các hoạt động vui chơi khám phá, trải nghiệm, thí nghiêm, trẻ được làm quen với các đồ dùng, dụng cụ thí nghiệm, các đồ dùng làm thí nghiệm.Trẻ đặt câu hỏi và trả lời các câu hỏi liên quan đến thí nghiệm, và được giáo viên hướng dẫn và tự thực hiện các bước làm thí nghiệm để tìm ra vấn đề cần khám phá ban đầu. Sau khi thực hành thí nghiệm, trẻ được yêu cầu nói lại quá trình, giải thích hiện tượng để từ đó tự trả lời chính thắc mắc của trẻ. Từ thực hành thí nghiệm, giáo viên có thể nêu một số ứng dụng trong cuộc sống có liên quan đến thí nghiệm hoặc giải thích một số hiện tượng xảy ra trong thiên nhiên.
Qua các thí nghiệm, trẻ được khám phá về thiên nhiên, kích thích trẻ quan sát, xem xét,phỏng đoán các sự vật, hiện tượng xung quanh và thảo luận chia sẻ điều trẻ nhìn thấy, điều trẻ nghĩ hoặc những điều còn băn khoăn thắc mắc, giúp trẻ phát hiện ra những điều bí ẩn, mới lạ của thiên nhiên. Qua đó trẻ phát triển năng lực quan sát, khả năng phân tích, so sánh, tổng hợp,.. từ đó hình thành ở trẻ những kỹ năng sống đơn giản, có thái độ ứng xử đúng đắn với thiên nhiên, xã hội.
(Hình ảnh bé trải nghiệm chăm sóc cây)
(Hình ảnh bé quan sát cây hoa)
(Hình ảnh bé trồng cây)